Doanh nghiệp BĐS khu công nghiệp: Năm 2020 khó “thăng hoa”

Năm 2019 được đánh giá là năm thuận lợi đối với các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) khu công nghiệp khi hưởng lợi làn sóng dịch chuyển sản xuất từ các nước sang Việt Nam bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.  Nhu cầu thuê khu công nghiệp, kho vận đang trên đà giảm dưới tác động của dịch Covid-19. Ảnh: Lê Tiên
Nhu cầu thuê khu công nghiệp, kho vận đang trên đà giảm dưới tác động của dịch Covid-19. Ảnh: Lê Tiên

Tuy nhiên, bên cạnh những cái tên phất lên với kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt thì vẫn còn không ít doanh nghiệp “hụt hơi”. Bước sang năm 2020, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này sẽ bị tác động do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bức tranh tài chính phân cực

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2019, lũy kế năm 2019, Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc đạt 3.249 tỷ đồng doanh thu, tăng 30% so với năm 2018 và mới chỉ hoàn thành 83% kế hoạch doanh thu cả năm. Trong đó, doanh thu chủ yếu đến từ cho thuê đất và chuyển nhượng BĐS với 2.866 tỷ đồng, chiếm 88%. Đó là các hợp đồng cho thuê đất tại Khu công nghiệp Quang Châu, Tân Phú Trung, Tràng Duệ và Quế Võ.

Kết thúc năm 2019, Tổng công ty báo lãi 1.080 tỷ đồng, tăng 33,5% so với năm 2018 và vượt hơn 4% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm. Đây cũng là mức lãi lớn nhất mà Tổng công ty đạt được kể từ năm 2010. Bên cạnh đó, tại thời điểm cuối năm 2019, lượng tồn kho của Tổng công ty cũng giảm đáng kể so với đầu năm khi ghi nhận ở mức 7.605 tỷ đồng.

Một số “ông lớn” trong ngành với kết quả kinh doanh sáng sủa trong năm 2019 có thể kể đến như Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - Becamex IDC với doanh thu lên tới 9.336 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.673 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2018; Công ty CP Phát triển đô thị công nghiệp số 2 với doanh thu gần 761 tỷ đồng (gấp 2,7 lần) và lợi nhuận sau thuế hơn 392 tỷ đồng (gấp 4,2 lần so với năm trước).

Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp “hụt hơi” như trường hợp của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo. Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2019, Công ty ghi nhận doanh thu thuần trong kỳ âm 365 tỷ đồng, lỗ ròng hơn 97 tỷ đồng. Lũy kế cả năm 2019, Công ty đạt 519 tỷ đồng doanh thu, giảm 25% so với năm 2018. Nhờ giảm chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp, Công ty vẫn báo lãi 100 tỷ đồng. Với kết quả này, Công ty chỉ mới hoàn thành 35,7% kế hoạch về doanh thu và gần 28% chỉ tiêu lợi nhuận. 

Giảm tốc do Covid-19

Theo Báo cáo triển vọng ngành tại thời điểm cuối năm 2019 của Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), BĐS khu công nghiệp tiếp tục được duy trì đánh giá khả quan nhờ được hưởng lợi nhờ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và dòng vốn FDI “chảy” vào Việt Nam khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang làm thay đổi cục diện toàn bộ nền kinh tế thế giới, trong đó, BĐS và BĐS công nghiệp là lĩnh vực chịu nhiều tác động.

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, nhu cầu thuê khu công nghiệp, kho vận trên đang trên đà giảm dưới tác động của dịch Covid-19.

CBRE cho biết, công nghiệp và kho vận sụt giảm công suất sản xuất ảnh hưởng đến BĐS công nghiệp. Sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng sẽ gây ra ảnh hưởng dây chuyền đến các quốc gia lân cận, do 40% hàng hóa trung gian trong chuỗi cung ứng của khu vực châu Á đều được sản xuất tại Trung Quốc. Các nhà kinh tế nhận định, Việt Nam, Malaysia và Campuchia sẽ là những thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi hơn 6% tổng giá trị gia tăng của các nền kinh tế này đều phụ thuộc vào Trung Quốc.

“Sự bùng phát của dịch bệnh cũng đồng thời gây ảnh hưởng đến BĐS công nghiệp khi thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự sụt giảm về nhu cầu từ các khách thuê Trung Quốc trong những tháng đầu năm”, CBRE nhận định.

BDS Hồ Chí Minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây