Điểm mặt những phân khúc BĐS sẽ tăng giá sau đại dịch Covid-19

Vào giai đoạn quý 2/2020 trở đi, bất động sản sẽ là lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất vì thị trường bị “nén” lại khá lâu chờ dịp bùng nổ. Tiêu biểu nhất là việc tăng giá của các sản phẩm truyền thống như căn hộ cho thuê, bất động sản công nghiệp; đất nền dự án.

Bất động sản công nghiệp có “sức đề kháng cao”

Theo JLL, trong quý 1/2020 giá đất bình quân đã tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên đến ngưỡng 9 USD/m2/chu kỳ thuê. Sở dĩ có sự tăng giá này là do nhu cầu tìm kiếm của các doanh nghiệp vẫn đang ở mức cao.

Việc thực hiện các biện pháp ứng phó với đại dịch một cách kịp thời và đúng đắn cho thấy, Việt Nam là một điểm đến đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư quốc tế. Cùng với cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Covid -19 chính là chất xúc tác mới thúc đẩy quá trình dịch chuyển sản xuất.

Mặt khác, lĩnh vực thương mại điện tử ngày một bùng nổ, đẩy nhanh hình thức bán lẻ đa kênh thì việc bổ sung nguồn cung nhà kho lưu trữ cùng nhà máy sản xuất xung quanh các đô thị lớn là rất cần thiết nhằm đáp ứng sự gia tăng đột biến về giao hàng chặng cuối.

Bên cạnh đó, việc thỏa thuận đi đến đàm phán và phê chuẩn các hiệp định thương mại giữa Việt Nam & các Quốc gia Châu Âu, tiêu biểu như EVFTA cũng sẽ trở thành động lực thu hút các doanh nghiệp phương Tây tìm cơ hội mở rộng nhà máy công nghiệp tại Việt Nam.

Trong bối cảnh này, khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ càng khẳng định vị thế là điểm đến tiềm năng cho các doanh nghiệp trong tương lai.
 

Bất động công nghiệp Việt Nam - Thu hút nhà đầu tư quốc tế
Bất động công nghiệp Việt Nam - Thu hút nhà đầu tư quốc tế

Nhu cầu thuê căn hộ chắc chắn sẽ bùng nổ

Trong thời gian diễn ra đại dịch, nền kinh tế bị đóng băng, hàng loạt các cơ sở kinh doanh đóng cửa, hàng loạt người trả mặt bằng/trả văn phòng/phòng trọ hay sang nhượng lại với giá rẻ khiến các phân khúc bất động sản này nói riêng và thị trường bất động sản nói chung gần như bước vào thời kỳ khủng hoảng nặng nề nhất.

Tuy nhiên, trái với dự đoán trước đó, khi nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng vì dịch bệnh đạt đỉnh nhiều chuyên gia trong nước nhận địnhphân khúc cho thuê với các loại hình sản phẩm như căn hộ để ở, văn phòng, mặt bằng bán lẻ… sẽ bùng nổ.
 

Căn hộ bán và cho thuê luôn là sản phẩm thu hút đại đa số nhu cầu
Căn hộ bán và cho thuê luôn là sản phẩm thu hút đại đa số nhu cầu

Dự kiến nửa đầu tháng 6/2020, sau khi chính phủ Việt Nam tuyên bố hết dịch; các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh… sẽ đón nhận lượt người lớn di chuyển về để học tập, làm việc; do đó sẽ bùng nổ nhu cầu thuê phòng trọ/ căn hộ/ văn phòng.

Với kinh nghiệm nhiều năm quan sát thị trường, bà Võ Quốc Phương Trang, Trưởng Bộ phận cho thuê nhà ở Công ty TNHH CBRE (Việt Nam) cho hay các biến động của nền kinh tế khiến người thuê nhà thắt chặt chi tiêu, nhưng nhu cầu trong phân khúc này lại không giảm đi nhiều.

Khác với căn hộ bán, căn hộ cho thuê cho phép gia hạn thời gian thanh toán, phân khúc thị trường này bảo đảm nguồn thu nhập ổn định cho chủ đầu tư, nhất là trong khi thị trường nhà bán đang gặp nhiều khó khăn.
 

Đất nền sổ đỏ  – kênh đầu tư an toàn

Nhu cầu đối với bất động sản  - đặc biệt là phân khúc đất nền có pháp lý minh bạch sẽ không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; vì hoạt động sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất dựa trên nhu cầu và kế hoạch để sinh sống trong dài hạn.

Đất nền sổ đỏ - luôn là kênh đầu tư an toàn
Đất nền sổ đỏ - luôn là kênh đầu tư an toàn

Theo thống kê, vào quý 1 vừa qua, vì ảnh hưởng chung của dịch bệnh mức độ quan tâm đối với phân khúc trung cấp và cao cấp giảm 21 – 25% và giảm 13% ở phân khúc bình dân. Trong đó, đất nền là loại hình ít chịu tác động hơn cả. Điều đó cho thấy nhu cầu đầu tư và nhu cầu sở hữu nhà ở luôn rất lớn tại thị trường Việt Nam.

Ngoài tính ổn định của thị trường nhà ở, các chuyên gia kinh tế khẳng định với tốc độ đô thị hóa cao, dân số già hóa nhanh như Việt Nam thì nguồn cầu bất động sản sẽ vẫn rất lớn và tiếp tục duy trì ít nhất 15 – 25 năm nữa.

So với các kênh đầu tư trong bối cảnh hiện tại thì sản phẩm đất nền diện tích nhỏ, pháp lý đầy đủ và phù hợp với tầm tài chính vừa phải sẽ là cứu cánh an toàn giúp đồng tiền giữ giá trị tốt.

Điều này cho thấy, các sản phẩm đất nền vẫn là sản phẩm đặc thù có tính an toàn, bền vững cao để đầu tư. Đặc biệt với các dự án đất nền khi pháp lý đã hoàn chỉnh, có sự đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng và vị trí giao thương đắc địa sẽ có khả năng sinh lời và tính thanh khoản cực tốt trong thời gian tới.

BDS Hồ Chí Minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây